5 Ý Tưởng “Điên Rồ” Nhất Lịch Sử Ngành Hàng Không Khiến Ai Cũng Phải Ngỡ Ngàng
Sau khi chính phủ Mỹ bãi bỏ các quy định liên bang vào cuối thập niên 1970, ngành hàng không mở cửa đón làn sóng các hãng tư nhân với những mô hình kinh doanh táo bạo, có phần “điên rồ”. Một số hãng đã từng hoạt động, số khác thì chưa kịp cất cánh. Tuy nhiên, tất cả đều cho thấy sự sáng tạo không giới hạn – và đôi khi là phi lý – trong ngành hàng không thế giới. Dưới đây là 5 Ý Tưởng “Điên Rồ” Nhất Lịch Sử Ngành Hàng Không.
1. Hãng Hàng Không Dành Riêng Cho Thú Cưng – Pet Airways
Pet Airways, ra đời năm 2009 tại Florida, là hãng hàng không đầu tiên chỉ phục vụ chó mèo, không có chủ nhân đi cùng. Thú cưng được bay trong khoang chính, có người kiểm tra mỗi 15 phút, và được đi dạo trước chuyến bay. Hãng tin rằng việc cho thú cưng bay trong khoang hàng là nguy hiểm và phi nhân đạo. Giá vé dao động từ 150 đến 1.200 USD tùy kích cỡ thú nuôi. Sau khi vận chuyển hơn 9.000 vật nuôi, Pet Airways buộc phải đóng cửa vào năm 2012 do khó khăn tài chính.
2. Hãng Bay Với “Người Đẹp Hooters” – Hooters Air
Hooters Air được thành lập năm 2003 bởi ông chủ chuỗi nhà hàng Hooters, với mục tiêu biến trải nghiệm bay thành một “buổi tiệc trên không”. Hai “cô nàng Hooters” mặc đồng phục gợi cảm cùng hành khách trò chuyện, chơi đố vui, tạo không khí giải trí suốt chuyến bay. Tuy không phục vụ đồ ăn, họ là điểm nhấn khiến hãng thu hút lượng lớn khách du lịch và người chơi golf. Tuy nhiên, chi phí vận hành cao và giá nhiên liệu tăng sau thiên tai khiến hãng phải ngừng hoạt động vào năm 2006. Dù vậy, Hooters Air vẫn được nhớ đến như một biểu tượng của sự táo bạo.
3. Hãng Hàng Không Của Chúa
Lord’s Airline là một hãng bay tôn giáo được thành lập năm 1985 với mục tiêu đưa người hành hương từ Mỹ đến Israel. Trên máy bay không có rượu, chỉ chiếu phim tôn giáo và phát Kinh Thánh thay vì tạp chí. 25% doanh thu từ vé được dành để tài trợ cho các hoạt động truyền giáo. Tuy nhiên, hãng không đáp ứng đủ yêu cầu kỹ thuật từ FAA nên không được cấp phép hoạt động. Sau nhiều tranh chấp pháp lý, Lord’s Airline tan rã trước khi kịp thực hiện bất kỳ chuyến bay thương mại nào.
4. Hãng Hàng Không Cho Người Hút Thuốc – Smokers Express
Năm 1993, hai doanh nhân ở Florida muốn mở hãng hàng không cho phép hành khách hút thuốc. Đi ngược lại lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Họ dự định biến hãng thành một câu lạc bộ tư nhân. Thu phí thành viên 25 USD và chỉ nhận người trên 21 tuổi. Trên máy bay sẽ phục vụ bít tết, bánh mì và phát thuốc lá miễn phí. Dù thu hút hơn 5.000 thành viên đăng ký, hãng không có máy bay nào và không được cấp phép. Cuối cùng, Smokers Express phá sản mà chưa từng bay lần nào.
5. SmintAir – Hồi Sinh Ý Tưởng Bay Và Hút Thuốc
SmintAir là nỗ lực hồi sinh ý tưởng “bay và hút thuốc” do một doanh nhân Đức. Người hút 30 điếu/ngày – khởi xướng vào năm 2006. Ông muốn mở đường bay giữa Tokyo và Düsseldorf để phục vụ khách doanh nhân Nhật Bản có cùng sở thích. Kế hoạch đầy tham vọng này nhanh chóng gây chú ý nhưng cũng vấp phải trở ngại tài chính. Không huy động được vốn, hãng chưa từng ra mắt chính thức. SmintAir đi vào lịch sử như một ý tưởng “hút thuốc trên trời” đầy khói mà không bao giờ bốc cánh.
Xem thêm :
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ KHH Về DAD
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Cần Thơ Đi Gimhae