Nhiều Sáng Kiến Về Nhiên Liệu Hàng Không Bền Vững (SAF)

Nhiều Sáng Kiến Về Nhiên Liệu Hàng Không Bền Vững (SAF) – Hướng Tới Tương Lai Bay Xanh

1. Giới thiệu

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang chịu áp lực giảm phát thải carbon, nhiên liệu hàng không bền vững (Sustainable Aviation Fuel – SAF) trở thành giải pháp then chốt giúp giảm khí thải CO₂ và hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.
>Hiện nay, hàng loạt hãng hàng không, nhà sản xuất và chính phủ các quốc gia đang đẩy mạnh sáng kiến SAF nhằm tạo ra nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường và đảm bảo hiệu quả kinh tế.

SAF Production Proliferates But Aviation Has a Long Way To Go | Aviation  International News

2. SAF – Giải pháp xanh cho ngành hàng không

Nhiên liệu SAF được sản xuất từ nguồn sinh khối tái tạo như dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật, tảo hoặc chất thải hữu cơ. So với nhiên liệu phản lực truyền thống (Jet A-1), SAF có thể giúp giảm tới 80% lượng khí thải CO₂ trong toàn bộ vòng đời sử dụng.

Các tổ chức hàng không lớn như Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Cơ quan Hàng không Dân dụng Châu Âu (EASA)ICAO đều khuyến khích áp dụng SAF như một bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

3. Những sáng kiến nổi bật về SAF trên thế giới

Sustainable aviation fuel has a key role in decreasing air travel emissions  | Finnair Suisse

  • Airbus và Rolls-Royce: Tiến hành thử nghiệm động cơ sử dụng 100% SAF trên dòng máy bay A350A320neo, đặt mục tiêu thương mại hóa trong thập kỷ tới.

  • Boeing: Cam kết toàn bộ dòng máy bay thương mại của hãng có thể hoạt động với SAF vào năm 2030.

  • Singapore Airlines, KLM, Lufthansa: Triển khai chương trình sử dụng SAF kết hợp trong các chuyến bay thương mại, giảm đáng kể lượng phát thải CO₂.

  • Mỹ và EU: Đưa ra chính sách ưu đãi thuếquỹ hỗ trợ nghiên cứu SAF, khuyến khích đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất nhiên liệu bền vững.

4. Thách thức và triển vọng

Korea's airlines to use SAF starting from Japan routes - KED Global

Dù SAF mang lại nhiều lợi ích môi trường, nhưng chi phí sản xuất hiện vẫn cao gấp 2–3 lần. So với nhiên liệu truyền thống. Nguồn cung hạn chế và quy trình phê duyệt kỹ thuật khắt khe cũng là rào cản chính.
Tuy nhiên, với đà phát triển công nghệ và sự hỗ trợ từ các chính phủ. Sản lượng SAF toàn cầu dự kiến tăng gấp 10 lần vào năm 2030. Mở đường cho một kỷ nguyên hàng không xanh bền vững.

5. Tác động tới ngành vận tải hàng không Việt Nam

Tại Việt Nam, Vietnam AirlinesBamboo Airways đang nghiên cứu khả năng sử dụng SAF trong tương lai gần. Hướng tới đạt chuẩn môi trường quốc tế và giảm phát thải trong các chuyến bay quốc tế.
Bên cạnh đó, các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Cũng đang xem xét giải pháp lưu trữ và cung cấp SAF, tạo nền tảng cho hệ sinh thái hàng không xanh.

6. Kết luận

Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) không chỉ là xu hướng tất yếu. Mà còn là bước ngoặt chiến lược để ngành hàng không toàn cầu tiến tới trung hòa carbon.
Với sự chung tay của chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế. Tương lai của ngành hàng không đang dần trở nên xanh hơn, sạch hơn và bền vững hơn.

Xem thêm :

Air Cargo Booking Service from YVR to HPH