Contents
‘Băng xanh’ – Thuật ngữ hàng không khiến du khách rùng mình
Nếu bạn nghĩ rằng rung lắc là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi đi máy bay, thì có lẽ bạn chưa từng nghe đến hiện tượng mang tên “băng xanh” – một hiện tượng hiếm gặp nhưng gây sốc trong ngành hàng không.
Băng xanh là gì?
Trong ngành hàng không, băng xanh là cụm từ dùng để chỉ chất thải từ nhà vệ sinh máy bay bị rò rỉ ra ngoài và đóng băng trên thân máy bay khi đang bay ở độ cao lớn.
Chất thải lỏng này trộn lẫn với dung dịch khử trùng màu xanh (loại hóa chất đặc trưng được sử dụng trong nhà vệ sinh máy bay), sau đó bị đóng băng ở nhiệt độ thấp khi máy bay ở độ cao hành trình, tạo thành những tảng băng có màu xanh lam đặc trưng.

Thông thường, hệ thống nhà vệ sinh của máy bay được thiết kế kín và an toàn. Tuy nhiên, trục trặc van hoặc các khe nứt nhỏ trong hệ thống đôi khi có thể khiến chất thải rò rỉ ra ngoài. Khi máy bay hạ độ cao, lớp băng này tan dần và có thể rơi xuống đất.
Băng xanh nguy hiểm đến mức nào?
Những tảng băng xanh rơi từ máy bay có thể gây ra:
-
Thiệt hại tài sản (như làm vỡ mái nhà, kính xe hơi, nhà kính…)
-
Nguy cơ gây thương tích cho người (dù hiếm gặp nhưng đã có trường hợp được ghi nhận)
-
Rủi ro vệ sinh môi trường (do liên quan đến chất thải sinh hoạt)
Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp băng bí ẩn rơi xuống khu dân cư, sau đó được xác nhận là băng xanh từ máy bay. Dù tần suất không nhiều, những sự việc này luôn gây cảm giác hoảng sợ và ám ảnh cho người chứng kiến.
Một số vụ việc nổi bật liên quan đến băng xanh
-
Năm 2006, một phụ nữ tại California (Mỹ) phát hiện một khối băng xanh lớn đã rơi xuyên qua mái nhà của bà.
-
Tại Anh, có nhiều báo cáo về các khối băng phá hủy nhà kính, xe ô tô – và sau đó được xác định là rơi từ máy bay.
-
Ở Ấn Độ, từng có khối băng bị nhầm là thiên thạch cho đến khi các chuyên gia phát hiện ra đó là chất thải đông lạnh.
Tại sao lại gọi là “băng xanh”?
Tên gọi xuất phát từ màu xanh đặc trưng của dung dịch khử trùng được sử dụng trong bồn cầu máy bay. Khi dung dịch này trộn với chất thải và bị đông lại ở độ cao. Nó tạo thành một khối băng xanh, dẫn đến thuật ngữ “blue ice” – hay “băng xanh”.
Ngày nay hiện tượng này còn xảy ra không?
Hiện tượng băng xanh hiếm khi xảy ra với các dòng máy bay hiện đại. Do công nghệ chứa và xử lý chất thải đã được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, các cơ quan hàng không như FAA (Mỹ) và EASA (Châu Âu) vẫn đưa ra quy định bảo dưỡng định kỳ để ngăn chặn sự cố băng xanh.
Các hãng hàng không chịu trách nhiệm pháp lý nếu băng xanh từ máy bay của họ gây thiệt hại. Tuy nhiên, việc chứng minh nguồn gốc của băng để yêu cầu bồi thường là một thách thức không nhỏ.
Nếu bạn gặp băng xanh thì nên làm gì?
-
Không nên chạm vào, vì có thể không vệ sinh.
-
Báo cáo ngay với cơ quan chức năng địa phương và cơ quan hàng không dân dụng.
-
Chụp ảnh và ghi lại hiện trường, đặc biệt nếu có thiệt hại tài sản.
-
Tham khảo ý kiến pháp lý nếu muốn yêu cầu bồi thường.
Kết luận
Mặc dù hiện tượng băng xanh hiếm gặp. Nhưng nó vẫn là một “nỗi ám ảnh” ít được nhắc đến trong ngành hàng không. Lần tới nếu bạn nghe thấy tiếng động lạ trên mái nhà, có lẽ bạn sẽ phải ngước nhìn lên… thay vì xuống.
Xem thêm :
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ TP.HCM Đi Phuket
Air Cargo Booking Service from DAD to Almaty (ALA)