Cuộc đua trên thị trường hàng không Việt Nam nóng trở lại
Sun PhuQuoc Airways – tân binh đầy tham vọng
Ngày 10/8, chiếc Airbus A321 đầu tiên của Sun PhuQuoc Airways (SPA) đã về đến Việt Nam, chỉ sau chưa đầy hai tháng hãng được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
-
Kiến trúc sư trưởng: Nguyễn Mạnh Quân – người nhiều năm kinh nghiệm tại Vietnam Airlines và Bamboo Airways.
-
Kế hoạch: mở bán vé từ tháng 10 và khai thác bay thương mại từ tháng 12/2025.
-
Dự kiến tiếp nhận thêm 7 Airbus A321 đến cuối năm và vay vốn đầu tư thêm 10 máy bay Airbus A320/A321 mới.
-
Định hướng: hãng hàng không nghỉ dưỡng, lấy Phú Quốc làm trung tâm, kết nối các thành phố lớn trong nước và quốc tế (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc).
-
Cuộc đua trên thị trường hàng không Việt Nam nóng trở lại
Vietravel Airlines trở lại đường đua
Sau khi nhận đầu tư từ Tập đoàn T&T, Vietravel Airlines đang mở rộng mạnh mẽ:
-
Đã mua thêm 2 tàu bay và sắp nhận thêm 1 chiếc.
-
Định hướng chuyển từ thuê sang sở hữu tàu bay.
-
Tham vọng nâng đội bay lên tối thiểu 10 chiếc vào cuối năm, mở thêm đường bay nội địa và thành lập đội bay hàng hóa (air cargo).
Bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam khởi sắc
-
Khách nội địa nửa đầu năm 2025 tăng so với cùng kỳ năm trước.
-
Khách quốc tế 7 tháng đầu năm: 12,2 triệu lượt, tăng 23% so với 2024 và cao hơn 25% so với năm 2019.
-
Chính phủ miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu từ 15/8, tạo cú hích cho du lịch.
-
Hạ tầng: đầu tư sân bay Long Thành, Gia Bình, mở rộng Phú Quốc… thuận lợi cho khai thác và phân bổ slot.
Lợi nhuận các hãng bay tăng trưởng
-
Vietnam Airlines: lãi hơn 6.680 tỷ đồng nửa đầu năm 2025, mức kỷ lục.
-
Vietjet: lãi hợp nhất trước thuế 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ.
-
Bamboo Airways: sau tái cấu trúc, gần như không còn lỗ từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Sức ép cạnh tranh gia tăng
-
Sau khi Bamboo Airways thu hẹp quy mô, thị trường nội địa gần như do Vietnam Airlines và Vietjet nắm giữ.
-
Sự xuất hiện của SPA và sự trở lại của Vietravel Airlines sẽ giúp đa dạng lựa chọn, nâng cao dịch vụ, tăng kết nối và có thể kéo giá vé xuống.
-
Tuy nhiên, giá vé máy bay cao vẫn là thách thức lớn với du lịch nội địa, nhất là dịp cao điểm.
Bamboo Airways chịu áp lực lớn
-
Hiện khai thác 7 tàu bay.
-
Nếu SPA (8 chiếc) và Vietravel Airlines (10 chiếc) đạt kế hoạch, họ sẽ vượt quy mô của Bamboo Airways.
-
Bamboo Airways buộc phải cải thiện tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ và tìm kiếm thêm nhà đầu tư.
Vietnam Airlines giữ vững vị thế
-
Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa khẳng định cạnh tranh là tất yếu.
-
Với thị trường nội địa: chỉ cạnh tranh với vài hãng.
-
Với thị trường quốc tế: phải đối đầu hơn 50 hãng có đường bay đến Việt Nam.
-
Kế hoạch: tiếp tục đầu tư công nghệ, nhân sự, mở rộng mạng bay, hợp tác toàn cầu và đa dạng hóa dịch vụ.
Xem thêm :
Quy Tắc Xếp Hàng Trong Vận Tải Hàng Không
Air Cargo Booking Service from Hong Kong to Da Nang