Contents
Giá Cước Vận Tải Hàng Không Giảm Toàn Cầu Giữa Bối Cảnh Thị Trường Biến Động
Theo báo cáo mới nhất từ Xeneta, giá cước vận tải hàng không quốc tế đang có xu hướng giảm. Khi thị trường toàn cầu đối mặt với những bất ổn về thương mại và thay đổi chính sách thuế quan.
Trong tháng 5, giá cước giao ngay (spot rate) trung bình toàn cầu đạt 2,44 USD/kg. Giảm 4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là lần giảm đầu tiên trong vòng một năm, ngay cả khi sản lượng vận chuyển tăng 6%. Cho thấy sự mất cân đối giữa cung và cầu trên thị trường.
Tuyến Trung Quốc – Mỹ Ghi Nhận Biến Động Mạnh
Giá cước trên tuyến Trung Quốc – Hoa Kỳ cũng chịu tác động tương tự. Nhưng đã tăng trở lại vào ngày 1/6 lên 4,31 USD/kg, tức tăng 14% so với mức đáy trong tuần kết thúc ngày 11/5. Sự hồi phục này chủ yếu do doanh nghiệp gom hàng sớm (frontloading) trước khi thời hạn miễn thuế 90 ngày kết thúc.
Áp Lực Từ Sự Bất Định Kéo Dài
Ông Niall van de Wouw, Giám đốc mảng hàng không của Xeneta. Cho biết tâm lý dè dặt của các hãng bay và khách hàng đang tạo áp lực giảm giá. “Khi thương mại ổn định hơn và nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không không còn quá cấp thiết, giá cước có thể tiếp tục giảm,” ông nhận định.
Mặc dù Mỹ đã gia hạn chính sách miễn thuế trong tháng 5, nhưng theo ông Wouw. Thông tin này đến quá muộn để đảo ngược xu hướng hạ giá đã hình thành trước đó. Ông cũng nhấn mạnh: “Giá trị thuế quan thường lớn hơn nhiều so với chi phí vận tải bằng hàng không. Đây là lý do các doanh nghiệp vẫn chọn bay, nếu điều đó giúp họ tránh được thuế.”
Tác Động Từ Chính Sách Thuế Mới
Một yếu tố quan trọng khác là việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn trừ thuế “de minimis” từ ngày 2/5. Khiến lượng hàng hóa giá trị thấp từ Trung Quốc và Hồng Kông vào Mỹ sụt giảm rõ rệt. Điều này dẫn đến dư thừa công suất vận tải hàng không, buộc các hãng bay điều chỉnh lịch bay và tái cấu trúc mạng lưới khai thác.
Một số nhà sản xuất đã bắt đầu chuyển hướng khỏi Trung Quốc. Tìm đến các quốc gia có mức thuế thấp hơn khi xuất hàng sang Mỹ. Dù tuyến đường bay không thay đổi nhiều. Điểm xuất phát của hàng hóa đang dịch chuyển rõ rệt để thích nghi với chuỗi cung ứng mới.
Dự Báo: Sóng Ngắn Hạn Trước Khi Giảm Sâu?
Các chuyên gia dự đoán thị trường có thể chứng kiến một đợt tăng ngắn hạn về sản lượng. Khi doanh nghiệp đẩy mạnh xuất hàng trước mốc kết thúc miễn thuế: ngày 9/7 đối với phần lớn quốc gia, và 13/8 đối với Trung Quốc.
Xu hướng gom hàng sớm cũng xuất hiện rõ nét ở mảng vận tải biển. Với báo cáo từ cảng Los Angeles ghi nhận sản lượng tăng đột biến trong tháng 3.
Xeneta cho rằng thị trường container hiện tại có thể là dấu hiệu dự báo tương lai gần của hàng không. Nếu các bên đạt được thỏa thuận thương mại mới. Nhu cầu vận tải hàng không có thể không tăng mà còn giảm. Do doanh nghiệp quay lại lựa chọn đường biển – tiết kiệm và ổn định hơn.
Xem thêm :
Air Cargo Booking Service from Da Nang (DAD) to Taipei (TPE)
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ DAD đi NRT