IATA Đề Xuất Tăng Tuổi Nghỉ Hưu Phi Công Quốc Tế Lên 67 Tuổi

IATA Đề Xuất Tăng Tuổi Nghỉ Hưu Phi Công Quốc Tế Lên 67 Tuổi – Ngành Hàng Không Chuẩn Bị Thay Đổi Lớn

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa đưa ra đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc của phi công trong các chuyến bay quốc tế từ 65 lên 67 tuổi. Đây được xem là một trong những thay đổi lớn nhất đối với lực lượng lao động ngành hàng không trong nhiều thập kỷ qua, trong bối cảnh tuổi thọ con người tăng và nhân lực hàng không toàn cầu đang thiếu hụt.

IATA Proposes Raising Pilot Retirement Age to 67 to Address Global Pilot  Shortage

1. Vì Sao IATA Muốn Tăng Tuổi Nghỉ Hưu Phi Công?

Theo IATA, việc nâng độ tuổi nghỉ hưu là phù hợp với:

  • Tiến bộ y tế hiện đại, giúp con người duy trì sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ.

  • Thực tế lực lượng lao động hàng không đang thiếu hụt sau đại dịch, đặc biệt là phi công có kinh nghiệm.

  • Nhu cầu vận tải hàng không tăng mạnh, đòi hỏi ngành phải duy trì đội ngũ phi công ổn định và đủ năng lực.

2. Đề Xuất Không Ảnh Hưởng Tới An Toàn Bay

IATA khẳng định rằng việc tăng tuổi nghỉ hưu không làm giảm tiêu chuẩn an toàn, với điều kiện:

  • Quy trình kiểm tra y tế được tăng cường.

  • Các bài đánh giá năng lực bay được thực hiện thường xuyên và khoa học.

  • Phi công lớn tuổi vẫn phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về sức khỏe, thị lực, phản xạ và năng lực xử lý tình huống.

Các chuyên gia cho rằng với các tiêu chuẩn y khoa hiện đại. Việc phi công tiếp tục làm việc đến 67 tuổi là hoàn toàn khả thi.

3. Phản Ứng Từ Các Hội Phi Công Và Cơ Quan Quản Lý

Airlines group proposes raising pilot retirement to 67 | The Canberra Times  | Canberra, ACT

Một số hiệp hội phi công quốc tế đã lên tiếng ủng hộ thận trọng:

  • Họ đồng ý rằng tuổi thọ và sức khỏe con người ngày nay cao hơn nhiều so với trước.

  • Việc kéo dài tuổi nghề giúp giữ lại lượng lớn phi công giàu kinh nghiệm.

  • Tuy nhiên, họ đề nghị công tác kiểm tra y tế phải được thực hiện nghiêm túc, khoa học nhưng không quá cứng nhắc.

Một số cơ quan quản lý hàng không ở các quốc gia khác cũng đang xem xét đề xuất này trước khi đưa ra quyết định chính thức.

4. Ảnh Hưởng Đối Với Ngành Hàng Không Quốc Tế

Nếu được thông qua, chính sách tăng tuổi nghỉ hưu phi công lên 67 sẽ tạo ra nhiều tác động:

Giảm áp lực thiếu phi công

Nhiều hãng hàng không đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công, đặc biệt là phi công buồng lái chính (captain). Việc kéo dài tuổi nghề giúp ngành giảm bớt áp lực tuyển dụng.

Ổn định hoạt động khai thác bay

Phi công có kinh nghiệm lâu năm giúp hoạt động bay an toàn và ổn định hơn. Nhất là trên các tuyến bay quốc tế dài.

Giảm chi phí đào tạo

Các hãng không phải tăng tốc đào tạo phi công mới trong thời gian ngắn, từ đó tối ưu chi phí vận hành.

5. Khi Nào Quy Định Mới Có Thể Được Áp Dụng?

Hiện nay, đề xuất đang trong giai đoạn xem xét. Và thảo luận giữa các cơ quan quản lý hàng không quốc tế. Nếu đạt được sự đồng thuận, quy định mới có thể được áp dụng trong 1–2 năm tới.

6. Kết Luận

Đề xuất của IATA nâng độ tuổi nghỉ hưu phi công quốc tế lên 67 tuổi đang thu hút sự quan tâm của toàn ngành hàng không.  Đây là bước đi phù hợp với xu thế dân số già, tiến bộ y tế và nhu cầu nhân lực chuyên môn cao.
>Nếu được chấp thuận, chính sách này có thể mang lại lợi ích lớn cho cả phi công, hãng hàng không và hành khách trên toàn thế giới.

Xem thêm :

Vietnam’s Aviation Industry Shows Strong Recovery