Contents
Ngành hàng không đang từng bước phục hồi sau đại dịch. Lượng hành khách gia tăng mạnh mẽ trên cả thị trường nội địa và quốc tế. Trong nửa đầu năm 2024, ngành hàng không Việt Nam đã phục vụ khoảng 37 triệu lượt khách. Thị trường quốc tế đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi này.
Dự kiến, trong năm 2024, Việt Nam có thể đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế. Số lượt khách nội địa ước tính đạt 110 triệu. Đây là động lực lớn cho ngành du lịch và thương mại.
Trên thế giới, sự phục hồi hàng không có sự chênh lệch giữa các khu vực. Bắc Mỹ và châu Âu đã gần đạt mức trước đại dịch. Trong khi đó, khu vực châu Á – Thái Bình Dương phục hồi chậm hơn. Nguyên nhân chính là Trung Quốc mở cửa hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia đã thực hiện chính sách miễn thị thực và nới lỏng nhập cảnh. Điều này giúp thị trường hàng không khu vực dần sôi động trở lại.
Dù có nhiều dấu hiệu tích cực, ngành hàng không vẫn đối mặt với nhiều rủi ro và thách thức lớn:
Nguồn cung tàu bay đang bị chậm trễ. Nguyên nhân chính là các nhà sản xuất bàn giao máy bay muộn. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng đội bay của nhiều hãng. Các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways bị tác động nặng nề.
Để giải quyết vấn đề, các hãng đang tìm cách thuê ướt máy bay. Đây là hình thức thuê cả phi hành đoàn để đảm bảo khai thác kịp thời. Giải pháp này giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa cao điểm.
Giá nhiên liệu hàng không (Jet A1) biến động liên tục. Điều này làm chi phí vận hành tăng cao. Các hãng hàng không phải đối mặt với áp lực tài chính lớn.
Ngoài ra, tỷ giá USD tăng mạnh cũng là một thách thức. Việc mua hoặc thuê tàu bay trở nên đắt đỏ hơn. Chi phí bảo dưỡng máy bay cũng tăng theo. Đây là những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến lợi nhuận của các hãng bay trong năm 2024-2025.
Việt Nam hiện có 22 sân bay đang hoạt động. Trong đó, Nội Bài và Tân Sơn Nhất gần như đã quá tải. Các sân bay Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc cũng chịu áp lực lớn.
Sân bay Côn Đảo chưa thể tiếp nhận máy bay lớn như A320/A321. Điều này làm hạn chế số lượng chuyến bay đến đây. Việc mở rộng hạ tầng sân bay trở thành vấn đề cấp bách.
Các hãng hàng không đang cạnh tranh gay gắt. Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways liên tục tung ra chương trình khuyến mãi. Giá vé giảm mạnh để thu hút hành khách.
Khách hàng ngày càng yêu cầu cao hơn. Họ quan tâm đến chất lượng dịch vụ, độ đúng giờ và sự tiện lợi. Các hãng bay buộc phải cải thiện dịch vụ để giữ chân khách hàng.
Để hỗ trợ ngành hàng không, Chính phủ Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách quan trọng:
Ngoài ra, các hãng hàng không cũng đang đầu tư mạnh vào công nghệ, như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và big data để tối ưu hóa lịch trình bay, quản lý hành lý và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Dù còn nhiều khó khăn, ngành hàng không Việt Nam và thế giới vẫn có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2025:
Ngành hàng không Việt Nam đang phục hồi và phát triển. Tuy nhiên, ngành vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Thiếu hụt tàu bay gây khó khăn cho việc mở rộng khai thác. Giá nhiên liệu tăng cao làm chi phí vận hành đội bay lớn hơn. Hạ tầng sân bay đang trong tình trạng quá tải.
Dù vậy, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ. Các hãng hàng không cũng nỗ lực cải thiện dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động. Dự báo, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2025. Đây là thời điểm quan trọng để ngành hàng không Việt Nam tái cấu trúc. Việc nâng cao hiệu suất và tận dụng cơ hội sẽ giúp ngành phát triển bền vững trong tương lai.
xem thêm
DỊCH VỤ BOOKING TẢI HÀNG KHÔNG HÀ NỘI – CHÂU ÂU
Dịch vụ Booking tải hàng không từ HAN đi BOM chuyên nghiệp Bạn đang tìm…
Air Cargo Booking Service from Da Nang (DAD) to Taipei (TPE) – Fast, Reliable, Cost-effective…
Dịch vụ Booking tải hàng không từ HAN đi NGO chuyên nghiệp Bạn đang cần…
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ DAD đi NRT – Giải Pháp Giao Nhận…
‘Băng xanh’ – Thuật ngữ hàng không khiến du khách rùng mình Nếu bạn nghĩ…
Air Cargo Booking Service from Hanoi to Sydney – Fast, Reliable & Cost-Effective Looking to…