Trung Quốc dừng nhận máy bay, Boeing chịu cú sốc lớn

Khoảng 50 chiếc Boeing 737 Max dự kiến giao cho các hãng hàng không Trung Quốc. Trong năm nay đang bị “treo” vì Bắc Kinh tạm ngừng tiếp nhận. Động thái này khiến Boeing gặp trở ngại nghiêm trọng trong việc hoàn tất hợp đồng. Đây là hệ quả từ căng thẳng thương mại Mỹ – Trung vốn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, đối thủ Airbus của châu Âu vẫn tiếp tục giao hàng bình thường cho Trung Quốc, tạo thêm áp lực cạnh tranh cho Boeing. Trung Quốc dừng nhận máy bay Boeing chịu cú sốc lớn.
Boeing đối mặt nguy cơ mất hơn 1 tỷ USD doanh thu
Việc Trung Quốc đình chỉ tiếp nhận máy bay có thể khiến Boeing mất hơn 1 tỷ USD doanh thu, theo ước tính của AP. Dù vậy, công ty khẳng định ảnh hưởng đến chi phí sản xuất hiện vẫn được kiểm soát, vào khoảng dưới 500 triệu USD. Điều này cho thấy Boeing đang cố gắng giữ ổn định tài chính trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài, doanh nghiệp sẽ đối mặt với rủi ro lớn hơn về lợi nhuận và dòng tiền.
Nguy cơ lan rộng đến chuỗi cung ứng toàn cầu
Không chỉ Boeing, các nhà cung cấp linh kiện cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gián đoạn này. Các doanh nghiệp nhỏ trong chuỗi cung ứng có thể không đủ sức cầm cự. Nếu đơn hàng bị chậm trễ hoặc hủy bỏ. Hãng đang giám sát sát sao tình hình và sẽ có hành động hỗ trợ khi cần thiết. Sự ổn định của chuỗi cung ứng là yếu tố then chốt để duy trì tiến độ sản xuất và tránh đứt gãy toàn hệ thống.
Boeing xoay trục sang thị trường thay thế

Trước tình thế bị đình trệ tại Trung Quốc. Boeing đã nhanh chóng tìm khách hàng thay thế ở các khu vực khác. Air India đã nhận 41 chiếc máy bay lẽ ra dành cho Trung Quốc và sẵn sàng mua thêm. Một số hãng hàng không tại Đông Nam Á và Trung Đông cũng đang đàm phán tiếp nhận số máy bay tồn kho. Giới phân tích nhận định rằng Boeing hiện có đủ sức linh hoạt để phân phối lại sản phẩm, ít nhất là trong ngắn hạn.
Sản xuất vẫn được đẩy mạnh bất chấp rủi ro
Dù đối mặt với sự không chắc chắn từ thị trường Trung Quốc. Boeing vẫn duy trì kế hoạch nâng sản lượng dòng 737 Max lên 50 chiếc mỗi tháng. Hiện tại, hãng đang bị giới hạn ở mức 38 chiếc mỗi tháng theo quy định của FAA. CEO Ortberg cho biết công ty kỳ vọng có thể phục hồi dòng tiền dương vào cuối năm 2025. Đây là bước đi chiến lược nhằm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư và giữ vững vị thế toàn cầu.
Kêu gọi chính sách thương mại ổn định để bảo vệ ngành hàng không Mỹ
Là biểu tượng công nghiệp lớn của Mỹ. Boeing đang tích cực vận động chính phủ hướng đến một chính sách thương mại ổn định hơn. CEO Ortberg cho biết công ty có các cuộc trao đổi thường xuyên với chính quyền. Kể cả cấp cao nhất, để bảo vệ lợi ích của ngành hàng không vũ trụ. Ngành này không chỉ tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mà còn đóng vai trò chiến lược trong tăng trưởng kinh tế. Chính sách ổn định là chìa khóa để giúp Boeing và các doanh nghiệp Mỹ duy trì sức cạnh tranh toàn cầu.
Xem thêm :
Sun PhuQuoc Airways – Đưa Phú Quốc Gần Hơn Với Thế Giới
Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Việt Nam Đi Hàn Quốc