Categories: Tin tức

Vietnam Airlines Được Duyệt Mua 50 Máy Bay Thân Hẹp

Vietnam Airlines Được Duyệt  Mua 50 Máy Bay Thân Hẹp

Vietnam Airlines đã nhận được sự đồng ý của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án mua 50 tàu bay thân hẹp. Khẳng định bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển đội bay của hãng hàng không quốc gia.

Nội dung này được nêu rõ tại công văn của Văn phòng Chính phủ, truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Hồ Đức Phứớc. Hãy cùng VietAirCargo tìm hiểu về sự kiện Vietnam Airlines Được Duyệt  Mua 50 Máy Bay Thân Hẹp trong bài viết dưới đây.

Vietnam Airlines Được Duyệt Mua 50 Máy Bay Thân Hẹp

I. Phê Duyệt Chủ Trương Đầu Tư Từ Chính Phủ

Phó thủ tướng Hồ Đức Phước đã chính thức đồng ý chủ trương cho (Vietnam Airlines) mua máy bay thân hẹp. Đáng chú ý, dự án này sẽ không được cấp bảo lãnh Chính phủ. Yêu cầu hãng phải tự chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định pháp luật.

II. Quy Mô Dự Án và Khó Khăn Ban Đầu

Trước đó, Vietnam Airlines đã đề xuất cấp thẩm quyền dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp. Thuộc dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư của dự án lên tới gần 3,7 tỷ USD, tương đương 92.810 tỷ đồng. Mức này bằng 1,6 lần tổng giá trị tài sản của hãng theo báo cáo tài chính năm 2024. Kế hoạch bổ sung đội tàu bay thân hẹp đã được hãng ấp ủ từ vài năm trước. Để phục vụ nhu cầu vận chuyển tương lai và thay thế các tàu A321 CEO cũ, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, quá trình này từng gặp vướng mắc do đại dịch và một số quy định hiện hành.

III. Thách Thức Pháp Lý và Phương Án Thu Xếp Vốn

Theo Luật 69 về Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Một dự án có mức đầu tư lớn hơn 35% tổng giá trị tài sản đòi hỏi doanh nghiệp phải xin ý kiến Bộ Tài chính. Trước khi đại diện tham gia biểu quyết tại đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị (HĐQT). Bộ Tài chính đã lưu ý Vietnam Airlines cần báo cáo Thủ tướng để xem xét cho ý kiến chỉ đạo.

Để giải quyết vấn đề vốn, lãnh đạo tổng công ty cho biết. Có thể cân đối một phần nguồn vốn thông qua quá trình tái cơ cấu tổng thể. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đã tích cực làm việc với các tổ chức tài chính trong nước. Để thu xếp vốn với các giải pháp ngắn và trung hạn cho khoản thanh toán trước (PDP Financing), cùng với việc bán và cho thuê lại tàu bay (sales & leaseback).

IV. Nguồn Tài Trợ và Kế Hoạch Đội Bay

Vietnam Airlines đã chủ động tìm kiếm nguồn tài trợ quốc tế và trong nước. Nhân chuyến thăm Mỹ của Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đầu tháng này. Vietnam Airlines đã ký ghi nhớ với ngân hàng Citi về thỏa thuận tài trợ 560 triệu USD cho các dự án trọng điểm, bao gồm mua máy bay.  Hãng cũng đã ký ghi nhớ thu xếp vốn cho dự án 50 máy bay thân hẹp với Vietcombank, kéo dài giai đoạn 2026-2032.

Trước đó, hồi tháng 9/2023, hãng đã ký thỏa thuận mua 50 tàu bay Boeing 737 Max, dự kiến bàn giao giai đoạn 2027 – 2030. Dòng 737 Max là máy bay thân hẹp, có thiết kế từ 150-230 ghế.

Dự kiến nhu cầu đội bay của Vietnam Airlines:

  • Năm 2030: 37 tàu thân rộng, 95 tàu thân hẹp và 5 ATR.
  • Năm 2035: 52 tàu thân rộng, 112 tàu thân hẹp.

Hiện tại, đội bay của hãng hàng không quốc gia có khoảng 100 chiếc, trong đó hơn 30 máy bay thân rộng.

V. Tình Hình Kinh Doanh và Hiệu Quả Hoạt Động (2024)

Theo báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất năm 2024 vừa công bố. Vietnam Airlines đạt tổng doanh thu và thu nhập khác hơn 113.700 tỷ đồng. Hãng ghi nhận lãi sau thuế hợp nhất gần 8.000 tỷ đồng, trong đó công ty mẹ lãi 2.775 tỷ đồng.

Năm ngoái, Vietnam Airlines đã vận chuyển 22,7 triệu lượt khách, tăng gần 9%, và 314.700 tấn hàng hóa. Hiệu suất khai thác cũng được cải thiện đáng kể khi mỗi tàu bay của hãng khai thác bình quân 11 giờ mỗi ngày, tăng 25% so với năm 2023. Đây là những con số ấn tượng, củng cố vị thế của hãng trong bối cảnh chuẩn bị mở rộng đội bay.

Xem thêm :

Hanoi to Japan Air Cargo Service

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Quảng Nam Đi Úc

duyphuong

Recent Posts

5 Ý Tưởng “Điên Rồ” Nhất Lịch Sử Ngành Hàng Không

5 Ý Tưởng “Điên Rồ” Nhất Lịch Sử Ngành Hàng Không Khiến Ai Cũng Phải…

1 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Cần Thơ Đi Gimhae

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Cần Thơ Đi Gimhae – Nhanh Chóng, Uy…

2 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ KHH Về DAD

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ KHH Về DAD Bạn đang cần gửi hàng…

3 ngày ago

Air Cargo Booking Service from HAN to HFE

Air Cargo Booking Service from HAN to HFE – Fast, Secure, and Efficient Shipping Solution…

3 ngày ago

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Montreal

Dịch Vụ Booking Tải Hàng Không Từ Hải Phòng Đi Montreal – Uy Tín, Nhanh…

4 ngày ago

Reliable Cargo Shipping Service from Hanoi to Osaka Kansai

Reliable Cargo Shipping Service from Hanoi (HAN) to Osaka Kansai (KIX) Looking for a trusted…

4 ngày ago