Giao hàng nộp thuế (DELIVERED DUTY PAID – DDP): Ý nghĩa, tầm quan trọng và quy trình

Giao hàng nộp thuế (DELIVERED DUTY PAID – DDP): Ý nghĩa, tầm quan trọng và quy trình

Quy trình vận chuyển quốc tế được tạo thành từ nhiều phương thức. Trong đó, Incoterms là các quy tắc chi phối việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia. Người mua và người bán nên biết về các quy trình khác nhau. Từ đó, có thể chọn quy trình phù hợp nhất với nhu cầu vận chuyển và giao hàng của mình. Có nhiều cách để xử lý vận chuyển quốc tế trong đó DDP là một trong những cách phổ biến nhất.

Hiểu DDP có thể giúp bạn chuẩn bị cho các lô hàng quốc tế với tư cách là người bán hoặc người mua.

GIAO HÀNG NỘP THUẾ (DDP) NGHĨA LÀ GÌ?

DDP là một thỏa thuận trong đó người bán chịu trách nhiệm và rủi ro khi vận chuyển hàng hóa đi quốc tế. Điều này có nghĩa là người bán chịu tất cả các chi phí cho việc giao hàng, bao gồm hải quan, thuế và phí. DDP chỉ là một phương thức có sẵn cho người bán khi giao hàng.

Mặc dù vận chuyển DDP đi kèm với một số rủi ro cho người bán, nhưng đây là một trong những phương thức vận chuyển hàng hóa quốc tế phổ biến nhất. Nhiều khách hàng đã mong đợi người bán bao gồm tất cả các thủ tục hải quan và các điều khoản thương mại quốc tế trong thỏa thuận giao hàng của họ.

TẠI SAO VẬN CHUYỂN DDP LẠI QUAN TRỌNG?

DDP rất quan trọng đối với thương mại quốc tế. DDP và các điều khoản incoterms khác được sử dụng trong vận chuyển quốc tế, cung cấp cho người mua và người bán trên toàn thế giới một ngôn ngữ phổ quát. Đối với người bán, các quy tắc DDP rất quan trọng để tránh những sai lầm tốn kém. Thỏa thuận DDP có nghĩa là người bán chịu phần lớn trách nhiệm đối với hàng hóa.

Vận chuyển DDP cũng rất quan trọng vì nó khuyến khích sự tin tưởng và giảm thiểu rủi ro cho người mua. Nhiều khách hàng mong đợi người bán trang trải tất cả các chi phí vận chuyển và giao hàng. DDP bảo vệ người mua và đảm bảo giao hàng an toàn bằng cách giữ người bán chịu trách nhiệm về tất cả các hải quan và phí và cung cấp một phương thức vận chuyển hàng hóa chung.

Một thỏa thuận DDP yêu cầu người bán phải chịu trách nhiệm về hàng hóa cho đến khi chúng đến tay người mua. Điều này hạn chế rủi ro của người mua mặc dù mua hàng hóa quốc tế. DDP bảo vệ người mua khỏi các khoản phí bất ngờ và hàng hóa bị hư hỏng. Khi lô hàng DDP đến quốc gia và cảng đích của người mua, rủi ro sẽ chuyển sang họ.

Điều Kiện Giao Hàng DDP - Vai trò của người mua và người bán
Điều Kiện Giao Hàng DDP – Vai trò của người mua và người bán

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI BÁN

Người bán chịu trách nhiệm chính đối với việc vận chuyển hàng hóa trong quá trình thương mại quốc tế. Người bán thường có nhiều kiến thức địa phương hơn về các quy tắc và quy định vận chuyển, điều này có thể đảm bảo hàng hóa đến đích dự định của họ. Hiệu quả, đến nhanh chóng có nghĩa là trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

Người bán chịu trách nhiệm cho tất cả các nhiệm vụ có trong thỏa thuận DDP, bao gồm:

  • Cung cấp hàng hóa
  • Tạo hợp đồng mua bán
  • Đáp ứng tất cả các yêu cầu tùy chỉnh
  • Lên lịch và thanh toán phí vận chuyển
  • Bao gồm lệ phí cấp giấy phép
  • Bao gồm chi phí vận chuyển
  • Quản lý tất cả các khoản phí thuế xuất khẩu và nhập khẩu
  • Thanh toán bảo hiểm vận chuyển
  • Sắp xếp bằng chứng giao hàng
  • Thông báo cho người mua về tình trạng đơn hàng

VAI TRÒ CỦA NGƯỜI MUA

Vai trò của người mua trong DDP là tối thiểu. Người mua có trách nhiệm dỡ hàng hóa và rủi ro sẽ chuyển cho họ khi họ nhận được. Rủi ro của người mua được hạn chế với DDP incoterms vì người bán chịu mọi chi phí. Vai trò của người mua trong DDP bao gồm:

  • Thanh toán tiền hàng
  • Hỗ trợ người bán với bất kỳ tài liệu nào cần thiết để thông quan
  • Yêu cầu hoàn tiền hoặc trả lại ngay lập tức

QUY TRÌNH GIAO HÀNG DDP

Người bán quản lý hầu hết các thủ tục nhập khẩu từ lô hàng ban đầu đến lần giao hàng cuối cùng đến địa chỉ của người mua. Đây là những gì bạn có thể mong đợi từ quá trình DDP:

  1. Người bán đóng gói và chuẩn bị hàng hóa để vận chuyển. Điều này bao gồm chuẩn bị hóa đơn và các yêu cầu về chứng từ hải quan.
  2. Người bán chọn hãng vận chuyển chuyển phát quốc tế. Họ cung cấp cho họ giấy phép xuất nhập khẩu và xem xét tất cả các điều khoản thương mại quốc tế.
  3. Người bán giao gói hàng cho đối tác giao hàng, nơi gói hàng được vận chuyển bằng đường biển hoặc đường hàng không.
  4. Hàng hóa đến đích của họ. Thủ tục xuất nhập khẩu khác nhau tùy thuộc vào quốc gia. Một số hàng hóa có thể bị chậm trễ, điều này có thể dẫn đến phí vận chuyển hoặc hải quan bổ sung.
  5. Hải quan có thể thêm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các lô hàng nhập vào. Người bán phải chịu bất kỳ khoản phí VAT nào.
  6. Một đối tác giao hàng địa phương giao gói hàng đến tận nơi của người mua. Người mua bây giờ chịu mọi rủi ro.

THÔNG QUAN NHẬP KHẨU DDP

Tất cả hàng hóa quốc tế phải thông quan trước khi đến đích dự định. DDP bao gồm thủ tục nhập khẩu hải quan, có nghĩa là người bán chịu trách nhiệm về tất cả các khoản phí nhập khẩu và hải quan với thỏa thuận DDP.

Tất cả các sản phẩm đến từ một quốc gia khác phải thông quan, có nghĩa là chúng nhận được sự cho phép của cơ quan chính phủ. Người bán bao gồm chứng từ hải quan trong bao bì xuất khẩu. Một số gói có thể trải qua quá trình xem xét rộng rãi hoặc thậm chí kiểm tra.

PHÍ VÀ CHI PHÍ DDP

Người bán chịu nghĩa vụ tối đa của các chi phí đã thanh toán trong thỏa thuận DDP, bao gồm:

  • Chi phí vận chuyển: Chi phí vận chuyển khác nhau tùy thuộc vào hãng vận chuyển và khoảng cách. Người bán cũng có thể cần tính thêm phí và chi phí vận chuyển biến động.
  • Thuế xuất nhập khẩu: Thuế và yêu cầu thông quan và xuất nhập khẩu khác nhau tùy theo quốc gia.
  • Bảo hiểm vận chuyển: Bảo hiểm vận chuyển bao gồm chi phí hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển.
  • Thiệt hại về hàng hóa: Người bán có thể phải thay thế một số hàng hóa. Người bán cũng có thể chịu trách nhiệm cho bất kỳ chi phí nào liên quan đến việc giao hàng trễ.
  • Thuế giá trị gia tăng (VAT): Một số hàng hóa có thể phải chịu thuế giá trị gia tăng, đó là trách nhiệm của người bán. Một số người bán có thể đủ điều kiện được hoàn thuế VAT, điều này có thể giúp giải quyết các chi phí này.
  • Lưu kho: Phí lưu kho liên quan đến thủ tục hải quan và có thể được tính nếu có sự chậm trễ của lô hàng.
Phí và chi phí DDP
Phí và chi phí DDP

LIÊN HỆ NGAY CHÚNG TÔI ĐỂ TRẢI NGHIỆM DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG KHÔNG TỐT NHẤT NHÉ

Xem thêm:

Dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá, tài liệu quốc tế

Thực phẩm khô cho du học sinh Châu Âu, sách vở, hải sản khô