Hàng hóa hàng không: Nhu cầu suy yếu và thời điểm thách thức đối với thương mại toàn cầu

Ngành hàng không đang phải đối mặt với những thách thức đáng kinh ngạc trong bối cảnh nhu cầu sản xuất suy giảm và sự thống trị của hàng hải.

Hàng hóa hàng không: Nhu cầu suy yếu và thời điểm thách thức đối với thương mại toàn cầu
Hàng hóa hàng không: Nhu cầu suy yếu và thời điểm thách thức đối với thương mại toàn cầu

Thị trường hàng không toàn cầu chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong nhu cầu vào tháng 5 năm 2023. Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Với nhu cầu sản xuất toàn cầu chậm lại và điều kiện thương mại thuận lợi cho hàng hải. Ngành vận tải hàng không đã phải đối mặt với một loạt những thách thức.

Theo báo cáo, nhu cầu hàng không toàn cầu trong tháng 5 năm 2023, được đo bằng hàng tấn-kilô-mét (CTK), giảm 5,2% so với cùng tháng năm 2022. Trong khi đó, các hoạt động quốc tế đã giảm mạnh hơn 6%.

Mặc dù nhu cầu giảm, khả năng vận chuyển hàng không đã tăng lên đáng kể. Với mức tăng 14,5% vào tháng 5 năm 2023 so với năm trước. Chủ yếu do sự phục hồi của ngành vận tải hành khách và sự gia tăng sau đó trong năng lực vận chuyển. Hiện nay, năng lực toàn cầu cao hơn 5,9% so với mức tháng 5 năm 2019, trước khi đại dịch toàn cầu bắt đầu.

Key drivers

Theo IATA, sự sụt giảm nhu cầu vận chuyển hàng không có thể là do nhiều yếu tố. Trong đó bao gồm nhu cầu sản xuất suy yếu, thách thức thương mại gia tăng và hạn chế chuỗi cung ứng.

Chỉ số quản lý mua sắm sản xuất toàn cầu (PMI) cho thấy đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm 1,4% và giảm 5,2% sản lượng PMI so với năm ngoái. Phản ánh sự sụt giảm tương tự trong nhu cầu sản xuất trên toàn cầu. Ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu dịch vụ vận chuyển hàng không.

Hơn nữa, khối lượng thương mại toàn cầu giảm 0,8% trong tháng Tư. Chủ yếu là do những thách thức kinh tế vĩ mô và hạn chế chuỗi cung ứng. Mặc dù những thách thức này có tác động tối thiểu đến lĩnh vực vận chuyển container. Với nhu cầu giảm chỉ 0,2%, nhu cầu hàng không giảm đáng kể 6,3% so với năm ngoái.

Hoạt động khu vực

Châu Á – Thái Bình Dương

Các hãng hàng không Châu Á – Thái Bình Dương đã giảm 3,3% khối lượng hàng hóa tháng 5 so với cùng kỳ năm 2022.

Sự sụt giảm này rõ rệt hơn mức giảm 0.3% trong tháng trước. Do nhu cầu hàng không hàng không quốc tế giảm mạnh hơn từ -3.5% vào tháng 4 xuống còn -6.4%. Tuy nhiên, năng lực sẵn có trong khu vực đã tăng 38,3% so với tháng 5 năm 2022. Chủ yếu do sự phục hồi của kinh doanh hành khách.

Bắc Mỹ

Các hãng hàng không Bắc Mỹ đã ghi nhận hiệu suất yếu nhất trong tất cả các khu vực trong tháng thứ ba liên tiếp. Với sự giảm 8,1% khối lượng hàng hóa vào tháng 5 năm 2023 so với năm trước.

Mặc dù đây là một sự cải thiện nhẹ so với sự sụt giảm 12,4% của tháng Tư. Nhưng tuyến đường thương mại Bắc Mỹ – Châu Âu đã chứng kiến tháng thứ ba liên tiếp của sự co lại hai chữ số về khối lượng ở -10,3%. Trong khi đó, công suất tăng ít hơn 1,2% so với tháng 5 năm 2022.

Châu Âu

Các hãng hàng không châu Âu đã giảm 6,7% khối lượng hàng hóa trong tháng 5 năm 2023 so với cùng tháng năm 2022. Cho thấy sự cải thiện so với -7,7% tháng 4 năm nay.

Điều này, một phần là do sự thu hẹp nhỏ hơn hàng năm của các thương hiệu quốc tế trên tuyến thương mại Châu Âu-Trung Đông. Từ -4,7% vào tháng 4 đến -2,9% vào tháng 5.

Sự sụt giảm trong giao thông hàng hóa quốc tế trong châu Âu cũng đã được cải thiện kể từ tháng 4. Cho thấy những dấu hiệu của sự phục hồi. Trong khi đó, năng lực đã tăng 5,6% trong tháng 5 năm 2023 so với năm trước.

Trung Đông

Các hãng hàng không Trung Đông đã chứng kiến sự sụt giảm 3,1% trong khối lượng hàng hóa trong tháng 5 năm 2023. Đánh dấu sự cải thiện nhẹ so với -6,7% trong tháng trước.

Mặt khác, năng lực đã tăng 15,6% so với tháng 5 năm 2022. Đánh dấu sự sẵn sàng của khu vực để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Mỹ Latinh

Các hãng hàng không Mỹ Latinh nổi bật là khu vực duy nhất có kết quả tích cực. Tăng 3,6% khối lượng hàng hóa vào tháng 5 năm 2023 so với cùng tháng năm 2022.

Sự cải thiện này diễn ra sau sự sụt giảm nhẹ 1,6% trong tháng Tư. Tương tự, công suất tăng 14,7% so với năm ngoái.

Châu Phi

Các hãng hàng không châu Phi đã giảm 2,4% nhu cầu vào tháng 5 năm 2023 so với năm trước. Với sự tăng trưởng trên tuyến thương mại Châu Phi – Châu Á đã chậm lại đáng kể. Có thể là do cuộc xung đột ở Sudan nổ ra vào giữa tháng Tư. Trong khi đó, công suất tăng 9,2% so với tháng 5 năm 2022.

Ngành hàng không hàng hóa đã trải qua một sự suy giảm trong nhu cầu vào tháng 5 năm 2023. Do các yếu tố như làm mát nhu cầu sản xuất toàn cầu và điều kiện thương mại thuận lợi cho hàng hóa hàng hải.

Các điều kiện thị trường, khối lượng hàng không giảm đã làm nổi bật thêm những thách thức mà ngành công nghiệp phải đối mặt. Tuy nhiên, với sự gia tăng lãi suất của ngân hàng trung ương dự kiến sẽ giảm và lạm phát dự báo sẽ giảm dần trong những tháng tới. Nửa sau của năm sẽ có những thay đổi tích cực có thể kích thích hoạt động kinh tế và ảnh hưởng tích cực đến nhu cầu hàng không.

Ngành công nghiệp phải thích nghi và tìm cách sáng tạo để điều hướng những thời điểm đầy thử thách này trong khi theo dõi chặt chẽ sự phát triển của động lực thương mại toàn cầu.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để nhận được tư vấn và báo giá tốt nhất.

Xem thêm:

VietAir Cargo – Dịch vụ Vận Chuyển Thực Phẩm Khô Uy Tín

Vận chuyển trái cây tươi bằng máy bay nội địa giá rẻ