Thủ tục đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm

Sản phẩm muốn được xuất khẩu hay đưa vào kinh doanh tại siêu thị thì cần phải có MSMV, việc này để kiểm soát được chất lượng, số lượng hay đơn vị cung cấp,… Doanh nghiệp cần làm thủ tục đăng ký mã số mã vạch thì mới có thể sử dụng cho sản phẩm của mình.

Vậy MSMV là gì, điều kiện, hồ sơ, thủ tục đăng ký mã vạch như thế nào ? Bài viết này VietAir cargo sẽ nêu cụ thể và hướng dẫn chi tiết.

Mã số mã vạch là gì ?

Mã số mã vạch là 1 dãy số được dán trên hàng hóa, dãy số này chứa tất cả các thông tin của nhà sản xuất khi sử dụng phần mềm chuyên dụng để quét. Nó giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra và biết được xuất xứ, từ đó tạo lòng tin và sự an tâm hơn khi người tiêu dùng chọn lựa.

Mã số mã vạch có cấu tạo gồm 2 phần chính gồm:

– Mã số GS1: Đây là cấu trúc mã số tiêu chuẩn có tác dụng nhận dạng sản phẩm tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

– Mã vạch GS1: Là một dãy các vạch và cách nhau bởi các khoảng trống song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để chứa dữ liệu về sản phẩm đó.

Tại sao phải đăng ký mã vạch sản phẩm ?

Đăng ký MSMV là việc mà doanh nghiệp đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch.

Đây là việc làm cần thiết, bởi mã số mã vạch sẽ giúp quản lý sản phẩm dễ dàng hơn. Không những thế nó còn giúp cho sản phẩm có thể được phép xuất khẩu hay phân phối vào các hệ thống siêu thị,…

– Mã vạch giúp phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác.

– Tạo thuận lợi và tăng năng suất hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng.

– Đăng ký MSMV hàng hóa giúp tiết kiệm thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán.

– Đảm bảo tính chính xác nhờ sử dụng mã số mã vạch.

– Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc sản phẩm

– MSMV được đăng ký còn giúp phục vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm

– Phục vụ cho hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)

Thành phần hồ sơ đăng ký mã số mã vạch năm 2021

Hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm bao gồm các loại tài liệu sau:

– Bản đăng ký MSMV hàng hóa;

– Bản đăng ký danh mục sản phẩm, hàng hóa sử dụng mã GTIN;

– Bản sao Quyết định thành lập công ty hoặc Giấy phép kinh doanh;

– Phiếu đăng ký thông tin cho cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam theo mẫu;

– Phiếu đăng ký thông tin cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam theo mẫu quy định.

Cách làm thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch hàng hóa

Doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ bao gồm các tài liệu được quy định tại Khoản 2 Điều 7 Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN.

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch

Hồ sơ nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện tới Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có địa chỉ ở số 8 – Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội để xin cấp Giấy chứng nhận MSMV.

Bước 3: Quy trình xử lý hồ sơ đăng ký

Trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm thì cơ quan được chỉ định tiếp nhận chuyển hồ sơ đến Tổng cục TCĐLCL.

Trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ Tổng cục TCĐLCL sẽ tiến hành thẩm định đơn đăng ký.

Bước 4: Ra quyết định cấp/từ chối cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch

– Nếu hồ sơ hợp lệ, trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ thì Tổng cục TCĐLCL có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch, đồng thời tiến hành vào sổ đăng ký và lưu vào ngân hàng mã số quốc gia.

– Nếu hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo cho tổ chức, cá nhân chỉnh sửa và hoàn thiện.

Chủ đơn có thể lên trực tiếp Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để nhận Giấy chứng nhận hoặc có thể yêu cầu chuyển qua đường bưu điện.

*Lưu ý: Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu cần thường xuyên cập nhật, khai báo các thông tin sản phẩm sử dụng MSMV . Ngoài ra,  khai thác các tính năng khác trên ứng dụng quản lý thông tin sử dụng mã vạch quốc gia (IDD) tại website idd. Nếu không cập nhật thì sản phẩm đó sẽ không được hiển thị trên phần mềm quét mã số mã vạch trên điện thoại di động.

Mức phí đăng ký mã số mã vạch sản phẩm năm 2021

Các khoản chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm quy định tại Thông tư số 232/2016/TT-BTC như sau:

– Phí sử dụng mã doanh nghiệp GS1: 1.000.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN): 300.000 đồng/mã;

– Phí sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8): 300.000 đồng/mã.

Đối với mã số mã vạch nước ngoài thì mức phí đăng ký sử dụng gồm:

– Hồ sơ ≤ 50 mã sản phẩm: 500.000 đồng/hồ sơ;

– Hồ sơ > 50 mã sản phẩm: 10.000 đồng/mã.